Thursday, September 20, 2012

Instant Ulam

Tayong mga Pinoy mahilig tayo sa mga tinatawag na "Tsetserya" at mabibili natin ito sa mga Grocery store or sa ating mga sari-sari store. Kadalasan sa mga produktong ito ay medyo salted ang taste at kahit medyo salted tamang timpla lang ito sa ating panlasa at masarap itong papakin kasabay ng softdrink lalo na kong nanunuod ka ng Sine or kahit nasa bahay ka habang nanunuod ng TV at nakataas ang dalawang paa sa sofa. Madalas din tayong magbaon nito sa tuwing pupunta tayo sa park with friends or outing kasama ang Pamilya or Barkada dahil instant food din ito na kahit nasaan ka pag meron ka nito instant nguya agad sa oras na kumalam ang tyan mo or habang wala kang ginagawa pede kang magpapak hangang gusto mo.! At madalas din nating pulutan ito sa inuman lalo na kong short sa budget "Tsetserya" lang pwede ng itapat sa bawat lunok mo ng alak o beer.  Isa sa mga paborito ko ang "La-La" sa tuwing magpupunta ako ng Grocery di ko maiwasang bumili nito dahil di lang pang relaks time ko ito kinakain at the same time pede rin siyang i-ulam sa kanin. Na try nyo na bang mag ulam nito? Naalala ko When I was in College dahil working student ako, trabho sa gabi aral sa umaga masyadong limitado ang oras ko dahil mag-isa lang ako sa boarding House at laging busy wala na akong time makapagluto. Minsan naisipan ko na iulam ang "Tsetserya" sa kanin at mas nagustuhan ko ang lasa ng "La-La". Isang subo ng kanin plus 1 pc of "La-la" na sinawsaw sa Vinegar at sa halagang 10 pesos noon ng "La-la" solve na ang isang meal ko sa isang araw. Kaya paminsan-minsan di ko maiwasang di bumili ng Lala pag may nakita ako nito sa mga saris-sari store or sa grocery dahil sa meryenda time ito ang paborito ko at minsan din kung wala kang Tsetsarong Baboy na panglahok sa ginisang Mongo, pede mo rin itong ilagay after ng maluto ang Mongo ilagay mo sa ibabaw ang isang dakot "La-la" na Fish Flavor sulit din ito at masa masarap pa siya sa Tsetsarong Baboy na kadalasan nating nilalagay sa ginisang gulay na Mongo..!

Posted: Lakbay Lansangan

1 comment:

  1. Pede rin pala iulam yan? Akala ko yung Oishio lang ang pedeng ulamin. Kc na try ko na rin ang Oishio kahit walang suka o kahit anong saawsawan kanin at oshio lang masarap din.

    ReplyDelete