Monday, September 10, 2012

First Flight

Isa na rin akong ganap na Overseas Filipino Worker. My first flight was in Middle East. Medyo excited at puno ng kaba kapag unang flight, excited dahil mararanasan ko na rin tumapak sa lupain ng ibang lahi at ma experience bilang isang dayuhan. Medyo kinakabahan kc para sa mga naiwan sa Pilipinas
di maiwasang mag worried lalo na kung pamilyado kana. Dahil first time ko sa abroad na experience ko ang unang summer sa middle east napakainit at dahil nasa construction ang trabaho ko kaya ramdam ko ang init ng klema, at sa pagsapit naman winter sobrang lamig din dito, dalawa lang yata ang climate sa Middle east, summer and winter lang at bihira ang ulan sa isang taon. First time ko rin makisalamuha sa ibang lahi medyo hirap akong mag-adjust sa una lalo na sa pagkain, at sa accomodation. On that time I'm not comportable in my room because I'm staying with other people and our beliefs and culture are totally different pero sa paglipas ng mga araw, buwan at taon nasanay narin ako basta marunong ka lang magsalita ng Ingles kahit kunti, walang dahilan para di kayo magkaintindihan. Napansin ko lang matagal na rin pala akong nag-aabroad simula ng  unang alis ko ng Pilipinas hangang ngayon halos apat na taon na rin akong nagtatrabaho sa ibang bansa, at sa apat na taon di lang Middle East ang aking napuntahan, sa ngayon nasa Hilagang Africa ako at dito naman nakadistino, iba rin ang kultura dito ng mga tao at maraming adjustment ulit sa environment ang dapat kong gawin at matutunan at tulad ng dati sa una lang naman mahirap at sa huli makakasanayan din. Naisip ko matagal na rin ang apat na taon at kahit umuuwi ako yearly pero di parin sapat ang isang buwang bakasyun para mapawi ko ang isang taon na wala ako sa tabi ng aking pamilya. Sadyang maraming oras ang dapat gugulin na kasama sila para masabi kong kompleto ang araw ko at matutulog ako na may ngiti sa aking mga labi. Sa paglipas ng mga panahon na wala ako sa Pilipinas natanong ko sa sarili ko kung hangang kelan kaya ako magiging OFW? Ilang flight pa kaya ang aking mae-experience? Katuparan ba talaga ng mga pangarap sa buhay ng isang mahirap na Pilipino ang magtrabaho sa ibang bansa? Sa apat na taon ko sa abroad di ko pa ramdam ang sinasabing katuparan ito ng ating mga pangarap. Sa ngayon isa palang ang napapatunayan ko malungkot maging OFW, and being OFW iiwanan mo ang iyong mga anak at asawa sa Pilipinas and that one is the hardest thing decision you made. Hiling ko nalang sana paglaki ng mga anak ko mayaman na ang Pilipinas para hindi na kailangang mag-abroad para magtrabaho sa ibang bansa at iwanan ang pamilya tulad ng ginawa ko sa ngayon.

Posted: Lakbay Lansangan

No comments:

Post a Comment