Saturday, January 12, 2013

NBI Clearance

Kakapagod na maghapon! Naubos ang isang araw ko sa pagkuha lang ng NBI clearance. Tulad pa rin ng dati matagal pa rin at mahaba ang pila sa pagkuha ng NBI clearance sa Manila office. Kakapagod pumila ng nakatayo at kelangan mong tiisin ang gutom para lang di mawala sa pila. Pero sa loob kung gusto mo namang kumain ay di pinagbabawal at mas maganda kong may baon kang sariling pagkain, pero pede ka rin bumili sa mga vendor sa loob ng NBI compound na nagbebenta ng mga biscuit, noodles, at beverages like softdrinks kaya lang masyado naman silang mapagsamantala dahil triple ang taas ng halaga ng kanilang paninda kompara sa labas. Palibhasa alam nila na di mo gugustuhing umalis sa pila para lumabas o bumili ng ibang pagkain kaya ganito kamahal ang kanilang patong na presyo. Pero mas nakakapagod at nakakainip ay ang haba ng pila dahil parang walang pinagbago tulad pa rin ng dati at maiinis kapa dahil pagdating mo sa encoding ng iyong application ay di mo pa rin makukuha agad ang iyong NBI Clearance dahil may kapangalan ka at kelangan pa daw i-verify.! Di ako nagtataka dahil marami talaga  sa atin ang may kapangalan pero siguro naman nagiisa lang ang ating finger print identity at kung sakaling may kapangalan tayo sana magbase sila sa finger print natin dahil ito ang ating identity na walang kaparehas at isang identity ng pagkakakilanlan ng isang tao. Marami na akong record sa NBI Clearance at maraming beses na akong kumukuha simula ng ako'y maglocal employment pa lamang at sa tuwing kumukuha ako lagi nalang akong naghihintay ng 1 week dahil may kapangalan daw ako..!Nakakainis naman kase di ko ma-avail ang sinasabi nila na sandali lang daw ang NBI makukuha mo na agad in a day, kaya nga sa Manila Office ako kumuha dahil para mapabilis ay yun pala'y tatagal din ng halos isang lingo. Wish ko lang sana mas pagandahin pa nila ang kanilang serbisyo para sa mga aplikante na tulad ko na taon-taon ay nangangailangan ng kanilang serbisyo for employment.

Posted: Lakbay Lansangan

No comments:

Post a Comment